การผสมเทียม

ในกรณีที่ฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงมีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ และไม่สามารถให้กำเนิดบุตรได้ เราสามารถใช้วิธีการผสมเทียมได้ ซึ่งปัจจุบันมีหลายวิธี เช่น การทำกิฟต์ การทำเด็กหลอดแก้ว การทำอิกซี เป็นต้น

ภาพ : shutterstock.com

การผสมเทียม คือ การใช้เครื่องมือฉีดเชื้ออสุจิเข้าไปภายในอวัยวะสืบพันธุ์ของสตรี ในช่วงที่มีการตกไข่ เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิระหว่างเซลล์อสุจิกับเซลล์ไข่ของสตรี เชื้ออสุจิอาจเป็นของสามี หรือของผู้บริจาคขึ้นอยู่กับสาเหตุ แพทย์มักใช้การผสมเทียมในกรณีต่อไปนี้

- น้ำอสุจิของฝ่ายชายมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน
- มีปัญหาเกี่ยวกับการร่วมเพศ หรือหลั่งน้ำอสุจิในช่องคลอดฝ่ายหญิงไม่ได้
- มีภูมิต้านทานต่อเซลล์อสุจิในมูกที่ปากมดลูก​
- ปากมดลูกแคบมาก

 

วิธีทำการผสมเทียมที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย และมีอัตราความสำเร็จในเกณฑ์ดีคือ การฉีดเชื้ออสุจิเข้าโพรงมดลูก โดยเชื้ออสุจิที่จะฉีดต้องผ่านการล้างเอาเชื้อแบคทีเรียและสารต่างๆ ออก และคัดเฉพาะเชื้ออสุจิที่แข็งแรง

การทำกิฟต์ คือ กระบวนการนำเซลล์อสุจิและเซลล์ไข่ใส่ไว้ในท่อนำไข่ เมื่อเกิดการปฏิสนธิภายในร่างกายก็ทำให้มีบุตรได้

เด็กหลอดแก้ว คือ การช่วยให้เกิดการปฏิสนธิภายนอกร่างกายคือในหลอดแก้ว ภายใต้สิ่งแวดล้อมและอุณหภูมิคล้ายกับภายในร่างกาย เมื่อได้ตัวอ่อนที่สมบูรณ์ในขนาดที่เหมาะสม ก็นำกลับเข้าสู่ภายในร่างกายของสตรี เพื่อให้ฝังตัวและเจริญเติบโตเป็นทารกในโพรงมดลูก การทำทารกหลอดแก้วมักทำในสตรีที่

- มีการอุดตันในท่อนำไข่ทั้ง 2 ข้าง
- ทำหมันแล้วและต้องการมีบุตร
- มีพังผืดในอุ้งเชิงกรานมากๆ
- ใช้การฉีดเซลล์อสุจิเข้าโพรงมดลูกหลายครั้งแล้วไม่ได้ผล

 

ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้ว

1. แพทย์จะเลือกเก็บไข่ที่สมบูรณ์จากรังไข่ โดยใช้เข็มดูดผ่านทางช่องคลอด โดยอาศัยเครื่องอัลตราซาวนด์ ซึ่งจำเป็นต้องให้ยาสลบเพื่อป้องกันความเจ็บปวด ใช้เวลาเก็บไข่ประมาณ 30 นาที หลังการเก็บไข่ ฝ่ายหญิงจะได้รับการรักษาด้วยฮอร์โมนชนิดสอดช่องคลอด หรือฉีดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการย้ายตัวอ่อนเข้าโพรงมดลูก

2. ไข่และอสุจิจะถูกผสมกันในห้องปฏิบัติการเลี้ยงและควบคุมคุณภาพตัวอ่อน จากนั้นติดตามดูไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิใน 2 วันต่อมา

3. ในวันถัดมา ไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิจะกลายเป็นตัวอ่อน พร้อมที่จะย้ายเข้าโพรงมดลูก ซึ่งมักจะทำในวันที่ 3-5 หลังจากวันเก็บไข่ ซึ่งขั้นตอนของการย้ายตัวอ่อนเข้าโพรงมดลูก ไม่จำเป็นต้องงดน้ำและอาหารก่อนมาโรงพยาบาล ไม่จำเป็นต้องดมยาสลบ และใช้เวลาประมาณ 30 นาที

 

การทำอิกซี เป็นการทำเด็กหลอดแก้วรูปแบบหนึ่ง แต่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า คือเป็นการรักษาภาวะมีบุตรยากที่มีสาเหตุเกิดจากฝ่ายชาย ดังนั้น จะมีการคัดเลือกเซลล์อสุจิที่แข็งแรงที่สุดเพียง 1 เซลล์เท่านั้น เจาะใส่เข้าไปในเซลล์ไข่ของฝ่ายหญิง แล้วนำเซลล์ไข่ที่ได้ไปเพาะเลี้ยงต่อในห้องปฏิบัติการ เช่นเดียวกับวิธีการทำเด็กหลอดแก้วทั่วไป ให้มีการเจริญเติบโต แบ่งเซลล์จนถึงระยะที่สามารถนำกลับเข้าสู่โพรงมดลูก จึงฉีดเข้าสู่โพรงมดลูก ในขณะที่การทำเด็กหลอดแก้วทั่วไปจะปล่อยให้อสุจิจำนวนมากว่ายเข้าหาเซลล์ไข่เอง

ภาพ : shutterstock.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *