สร้างของเล่น ของใช้อย่างง่าย

ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้

 

 

1.สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
คือสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

 

 

ประโยชน์ของสิ่งของเครื่องใช้ มีดังนี้
– ช่วยผ่อนแรงในการทำงาน

 

 

– ช่วยในการติดต่อสื่อสาร

 

 

– ช่วยให้เกิดความสะดวกในการเดินทาง

 

– ช่วยในการทำงานที่เกี่ยวกับการเรียน

 

 

– ช่วยให้เกิดความรู้และความบันเทิง

 

 

การเลือกใช้สิ่งของในชีวิตประจำวัน ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
– เลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน

 

 

– เลือกใช้สิ่งของที่ตนเองรู้จักวิธีการใช้

 

 

– ควรใช้สิ่งของด้วยความระมัดระวัง

 

 

2.การออกแบบ

 

    ประโยชน์ของการออกแบบ มีดังนี้
– ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของชิ้นงาน

 

 

– ทำให้ทราบว่าจะเลือกวัสดุ อุปกรณ์ และ เครื่องมือใดบ้าง
– ทำให้เห็นแนวทางการ ตกแต่งชิ้นงาน

 

– ทำให้เห็นข้อบกพร่องและแก้ไขได้

 ส่วนประกอบของการออกแบบ มีดังนี้
– เส้น

 

 

– รูปร่าง

 

 

– รูปทรง

 

 

– พื้นผิว

 

 

– สี

 

 

อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ มีดังนี้

 

– ดินสอ
– ยางลบ
– วงเวียน
– สี
– ไม้บรรทัด

ความคิดสร้างสรรค์ สามารถสังเกตได้ดังนี้
– เป็นความคิดที่แปลกใหม่
– นำไปใช้ได้จริง
– มีคุณค่า และคนทั่วไปยอมรับ

 

 

ลักษณะของความคิดสร้างสรรค์ มีดังนี้
– ความคิดริเริ่ม คือ ความคิดที่แปลกใหม่ต่างจากเดิม

 

 

– ความคล่องในการคิด คือ การสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์อย่างเดียวให้มีหลากหลายลักษณะ

 

 

3.การสร้างของเล่นและของใช้อย่างง่าย
กระบวนการเทคโนโลยี มี 6 ขั้นตอนดังนี้

 

 

    การสร้างของเล่น
การสร้างเรือ สร้างตามกระบวนการเทคโนโลยีดังนี้

 

 

1.การกำหนดปัญหาหรือความต้องการ ต้องการสร้างเรือเพื่อนำไปเล่น
2.การรวบรวมข้อมูล การสร้างเรือได้จากกระดาษหรือจากขวดพลาสติก
3.การเลือกวิธีการแก้ปัญหา พิจารณาข้อดีและข้อเสีย แล้วตัดสินใจเลือกวิธีที่ดีที่สุด คือ ขวดพลาสติก
4.การออกแบบและปฏิบัติ ออกแบบตามความต้องการแล้วลงมือสร้างเรือ
5.การประเมินผลงาน ทดลองนำเรือไปแล่นเพื่อหาข้อบกพร่อง
6.การปรับปรุงหรือพัฒนา หากพบข้อบกพร่องให้ปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาให้ดีขึ้น

 

        

        

 

    การสร้างของใช้
การสร้างพัด สร้างตามกระบวนการขั้นตอนเทคโนโลยีดังนี้

 

 

1.การกำหนดปัญหาหรือความต้องการ สร้างพัดเพื่อแก้ปัญหาความร้อน โดยมีลวดลายที่สวยงาม
2.การรวบรวมข้อมูล การสร้างพัดได้จากกระดาษแข็งสีขาวหรือกระดาษอ่อนสีน้ำตาล

 

      

 

3.การเลือกวิธีการแก้ปัญหา พิจารณาข้อดีและข้อเสีย แล้วเลือกวิธีที่ดีที่สุดคือการสร้างพัดจากกระดาษแข็งสีขาว
4.การออกแบบและปฏิบัติ ออกแบบพัดตามความต้องการ แล้วลงมือสร้างพัด

 

      

 

5.การประเมินผลงาน ทดลองนำพัดไปใช้เพื่อหาข้อบกพร่อง
6.การปรับปรุงหรือพัฒนา หากพบข้อบกพร่องให้ปรับปรุงหรือพัฒนาให้ดีขึ้น

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *